Saturday, January 8, 2011

Business Lessons from My Dad: Lessons # 1 & #2

Lesson #1: "No Man is an Island."

back when i was still in college. very first lesson: 

"maging friendly ka. build connections dahil pag laki mo magagamit mo sila."
lagi nya 'to sinasabi sakin noon kahit hanggang ngayon.
"Lagi dapat may PR!"
di baleng gumastos ka basta makabuo ka connections, ang tawag dun: "Representation Expenses"
[oo, nag-eenglish sya at nagugulat din ako hehehe]

dami ko natututunan sa kanya as we go along and strengthen the enterprise.

Lesson #2: "Wag na Wag Kang Manggigipit!"

"Masama un, wala sa Bible un"

funny thing is paano nya nalaman na wala sa Bible un? i don't even see him carry one.

i'll try to recall more and post them in my next entries.

Thank you Jesus for my dad for mentoring me in business and in life. I appreciate you both, my 2 dads

No comments:

Post a Comment